Nghệ thuật Mật thừa là nghệ thuật bắt nguồn từ tâm nguyện từ bi. Tất cả những sự biểu đạt, biểu tượng của Mật thừa không dựa trên suy nghĩ võ đoán hoặc cảm xúc ngẫu hứng vô thường, mà là những trải nghiệm giác ngộ qua vô số thế hệ.
Nghệ thuật Mật thừa cũng chính là phương tiện quan trọng để chuyển hóa nhận thức mê lầm thành sự tỉnh giác của an bình, hỷ lạc, sức mạnh, từ bi và trí tuệ.
Dưới góc độ đối tượng tiếp nhận, người dân vùng núi tuyết có niềm tin xác tín rằng giá trị quý giá nhất của cuộc sống chính là khả năng siêu việt của con người có thể chứng đạt giải thoát. Trong bối cảnh này, nghệ thuật, dù qua âm nhạc, điêu khắc, nghi lễ hay hội họa… đều là sự tán thán tâm linh và là các phương tiện hỗ trợ tu tập giác ngộ.
Những hiện vật truyền thống Kim cương thừa không chỉ là đồ trang trí để người xem ngưỡng mộ mà còn đi vào đời sống qua những vật dụng sinh hoạt thường ngày. Các đồ vật này đều mang tính biểu tượng tâm linh, hiện diện khắp nơi giúp họ tích lũy công đức và có được trải nghiệm tâm tích cực.
Hình ảnh tác phẩm khi được nội tâm hoá sẽ tạo niềm cảm hứng an lạc sâu xa, giúp người chiêm ngưỡng khám phá ra sự thanh tịnh thuần khiết là cội nguồn của tất cả sáng tạo nghệ thuật.
(Theo “Nghệ thuật Mật thừa là cánh cửa dẫn tới giác ngộ” – Drukpa Việt Nam biên soạn và phát hành)